กาวร้อน กาวช้าง แตกต่างกันอย่างไร

กาวร้อน และ กาวตราช้าง เป็นกาวสองชนิดที่ได้รับความนิยมในการซ่อมแซมวัสดุต่างๆ และมีลักษณะเป็นสีใสคล้ายคลึงกัน ในบทความนี้ กาวร้อนไดโก้ และ กาวช้างเคนจิ จะอธิบายว่า กาวสองชนิดนี้มีความเหมือนและข้อแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

ทั้ง กาวร้อน และ กาวช้าง นั้นเป็นกาวที่มี ไซยาโนอะคริเลต (cyanoacrylate) เป็นสารตั้งต้นเหมือนกัน ซึ่งทำให้มีคุณสมบัติในการยึดติดที่แห้งเร็วและแข็งแรง เมื่อเทียบกับกาวประเภทอื่น

ข้อแตกต่างระหว่าง กาวช้าง ที่มักบรรจุในหลอดอลูมิเนียมขนาด 2-5 กรัม กับ กาวร้อน ที่มักบรรจุในขวดขนาดใหญ่กว่า น้ำหนัก 10-20 กรัม คือ สูตรผสมของกาวแต่ละชนิดซึ่งส่งผล กาวช้างและกาวร้อนนั้นเหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกันด้วย

กาวร้อน

กาวร้อน โดยทั่วไป จะถูกออกแบบมาให้มีลักษณะของเหลวใส ความเข้มข้นประมาณ 2-5 CPS. และแห้งเร็วภายในระยะเวลา 3-5 วินาที ทำให้เหมาะกับการใช้ติดวัสดุหรือชิ้นงานที่ต้องการการยึดติดที่แห้งเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาประคองชิ้นงานไว้เป็นเวลานาน เมื่อเทียบกับกาวช้าง

กาวร้อน ได้รับความนิยมใช้กับงานหัตถกรรมและงานประดิษฐ์ ที่ใช้ยึดติดวัสดุ กาวร้อนไดโก้ สามารถใช้งานได้ดีกับหลายพื้นผิว เช่น ไม้ กระดาษ ยาง เครื่องหนัง

กาวช้าง

กาวช้าง ส่วนใหญ่จะมีเนื้อกาวที่มีความเข้มข้นมากกว่า ประมาณ 70-100 CPS. มีลักษณะข้นใส มีคุณสมบัติแห้งช้ากว่ากาวร้อน ปกติจะแห้งภายในระยะเวลา 15 วินาที จึงสามารถขยับตำแหน่งได้เล็กน้อยหลังการติดกาว ทำให้เหมาะกับงานที่ต้องการความละเอียด และการยึดติดที่แข็งแรงกว่า

นั่นทำให้ กาวช้าง สามารถใช้งานได้กับงานหลายประเภทและเหมาะกับวัสดุหลายชนิด เช่น กาวช้างเคนจิ สามารถใช้ยึดพื้นผิวได้ทั้ง โลหะ พลาสติก ยาง เครื่องหนัง กระเบื้องเคลือบเซรามิค งานไม้ เฟอร์นิเจอร์ เครื่องแก้ว ของเด็กเล่น อุปกรณ์อิเลคโทรนิคส์ อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ และเครื่องประดับ

อย่างไรก็ตาม ด้วยคุณสมบัติทางเคมี ทั้งกาวร้อนและกาวช้าง จึงไม่สามารถใช้งานกับวัสดุบางชนิด เช่น เช่น โพลีอีทีลีน โพลีโพรพีลีน เทฟล่อน และยางซิลิโคน

สนใจสินค้า-สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่านทางไลน์

แอดไลน์ กาวร้อน กาวตราช้าง