กาวร้อน ติดไม้ ติดพลาสติก

หลายคนมีคำถามว่ากาวร้อน ติดไม้ ติดพลาสติก ได้ไหม และสามารถใช้ติดอะไรได้บ้าง กาวร้อน ไดโก้ 105 และ 101 ขอแนะนำข้อมูลการใช้งานในบทความนี้

กาวร้อนนั้นสามารถใช้ติดไม้ได้อย่างดี จึงทำเป็นที่นิยมในกลุ่มช่างไม้ ช่างเฟอร์นิเจอร์ และผู้ชอบทำงานฝีมือทั่วไป เช่น ติดกรงนก ประกอบชั้นหนังสือ หรือ ติดบัวกระเบื้องยาง

ด้วยคุณสมบัติของกาวร้อน ที่ทั้งแห้งเร็วและแข็งแรง จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งที่จะใช้ติดไม้ หรือ พลาสติก ที่ต้องการเนื้อกาวที่มีความใสและบางเรียบในการยึดติด โดยกาวร้อนจะแข็งตัวยึดติดภายใน 2-3 วินาที เท่านั้น

นอกจากจะใช้ติดไม้แล้ว กาวร้อนยังสามารถใช้ติดวัสดุได้หลายชนิด เช่น ติดยาง ติดพลาสติก แต่มีข้อยกเว้นสำหรับวัสดุบางชนิด เช่น พีอี พีพี เทฟล่อน และยางซิลิโคน

ทั้งนี้ การเลือกซื้อกาวร้อนที่มีคุณภาพสูง นอกจากจะคุ้มค่าเนื่องจากสามารถเก็บไว้ใช้ได้นานโดยไม่แห้งแข็งแล้ว ยังช่วยให้งานมีความสะอาดเรียบร้อย ไม่เจอปัญหาคราบขาวฝ้าซึ่งมักพบในกาวร้อนที่ไม่ได้คุณภาพ

นอกจากนี้ ช่างไทยยังมีเทคนิคการใช้กาวร้อนแบบพิเศษ ที่ช่วยให้ติดได้แน่นยิ่งกว่าเดิม โดยการใช้วัสดุอย่าง สำลี ขี้เลื่อย หรือ ผงซักฟอก เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมให้เนื้อกาวยึดติดไม้หรือพลาสติกได้ดียิ่งขึ้นอีก ถือเป็นเคล็ดลับที่ควรรู้สำหรับช่างสามัญประจำบ้าน

ช่างส่วนมากมักนิยมใช้กาวร้อนในพื้นที่เล็กๆ เช่น ติดขอบบัวพีวีซี ซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์ แต่กาวร้อนนั้นยังสามารถใช้กับงานที่รับน้ำหนักมากๆ ได้เช่นกัน แม้จะไม่เท่ากาวตราช้าง ซึ่งมีแรงยึดติดต่อหนึ่งหยดสูงกว่า

เราขอแนะนำให้ลองดู “วิธีใช้กาวร้อน ให้แข็งแรงมากๆ” ที่ทางช่อง SWAT Gadget ได้อธิบายไว้อย่างละเอียดในวิดีโอข้างล่างนี้